Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 diễn ra nghiêm túc và an toàn

2020-08-10 16:31:00.0

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tất cả thí sinh, cán bộ coi thi đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thay cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, thời gian từ ngày 8/8 đến 10/8.

Đồng chí Vũ Quang Dũng, Quyền Chủ tịch UBND huyện trao đổi với Thanh tra ủy quyền của Bộ Giáo dục

và Đào tạo tại điểm thi THPT Đồng Hỷ

Năm nay, huyện Đồng Hỷ có gần 1.400 thí sinh đăng ký dự thi, 85 phòng thi tại 3 điểm: trường THPT Đồng Hỷ, THPT Trần Quốc Tuấn và trường THPT Trại Cau. Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi, Ban Giám hiệu các trường học đã lên kế hoạch và triển khai chuẩn bị từ sớm về cơ sở vật chất. Ngoài việc bố trí phòng thi đảm bảo các điều kiện về ánh sáng, quạt mát, bàn ghế được kê đặt theo cự ly khoảng cách yêu cầu; các điểm thi còn có camera giám sát, bố trí phòng chờ, phòng cách ly, phòng để đồ và phòng ăn, nghỉ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về làm nhiệm vụ tại trường. Lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện luôn túc trực và sẵn sàng hỗ trợ với nhiều hoạt động thiết thực.

Điểm thi trường THPT Trần Quốc Tuấn có 223 thí sinh, trong đó 190 thí sinh đăng ký thi bài tổ hợp khoa học xã hội, 33 thí sinh đăng ký thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên; có 10 phòng thi chính thức và 10 phòng thi dự phòng. Chia sẻ về công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Bùi Phú Huân, Phó Trưởng điểm thi cho biết: “Trước khi kỳ thi diễn ra, nhà trường đã vệ sinh, lau và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực điểm thi; bố trí hệ thống vòi nước rửa tay có xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn đảm bảo đủ phục vụ cho cán bộ, giám thị, thí sinh. Bố trí 1 phòng trực y tế đủ phương tiện phòng dịch.”

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi trên địa bàn huyện, trong 2 ngày chính thức của kỳ thi, thời tiết tương đối thuận lợi, không có mưa như những ngày trước. Trên các tuyến đường, giao thông được đảm bảo thông thoáng, trật tự. Trước khi vào khu vực dự thi, các thí sinh được yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ cơ thể. Nhiều phụ huynh đã chủ động chở thí sinh đến điểm thi từ sớm, ân cần dặn dò để con em mình có được tâm lý tốt nhất.

Là phụ huynh có mặt đầu tiên tại điểm thi THPT Trần Quốc Tuấn, chị Đoàn Thị Nụ (xóm La Đường, xã Khe Mo) chia sẻ: “Sáng tôi dậy từ sớm để nấu cơm ăn rồi đưa con đi thi. Lo thì có lo nhưng vẫn phải vui vẻ để tạo tâm lý thỏa mái cho con.”

 Phụ huynh Triệu Thị Trang (xóm Làng Mới, xã Tân Long) cho biết: “Tôi chủ yếu động viên cháu ôn tập cho tốt chứ không tạo áp lực. Động viên cháu cứ tự tin, đọc kỹ đề bài rồi hãy làm.”

Về nội dung đề thi năm nay vẫn theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản nội dung dạy học trong bối cảnh dịch Covid-19; tuy nhiên vẫn đảm bảo tính phân hóa. Các đề thi bắt buộc và tổ hợp được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, không quá khó để đạt mức điểm khá. Trong đó, đề văn hay, mang tính thời sự, khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quê hương, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Tại các buổi thi, chúng tôi ghi nhận các em thí sinh đều có tâm lý thỏa mái và tự tin vào bài làm của mình.

Em Lê Công Tuyển, thí sinh tại điểm thi THPT Trần Quốc Tuấn cho biết: “Em thấy đề có chỗ dễ, có chỗ khó, nói chung là vừa sức với thí sinh có học lực trung bình trở lên. Khác với các những kỳ thi trước, kỳ thi năm nay có phần căng thẳng hơn nhưng em thấy các bạn đều cố gắng nên có làm được bài.”

Tại điểm thi THPT Đồng Hỷ, sau khi kết thúc môn toán, thí sinh Lê Thị Hương Giang vui vẻ cho biết: “Em tự làm được khoảng 40 câu, do dịch Covid-19 nên đề cũng dễ hơn mọi năm. Trong phòng thi, các bạn làm rất nghiêm túc, cộng với đề không quá khó nên các bạn nhanh 40 câu đầu, 10 câu còn lại khó hơn dành cho các bạn có học lực tốt.”

Thí sinh Bùi Thị Thương chia sẻ: “Đề thi năm nay em thấy không khó lắm, bám sát với chương trình học, chắc em được tầm 7 điểm.”

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, huyện Đồng Hỷ đặt ra mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy định.

Tại điểm thi THPT Đồng Hỷ - đây là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất trong huyện với 920 em, ngoài thí sinh là học sinh của trường còn có thí sinh của trường trung cấp nghề, trung tâm GDNN-GDTT huyện và thí sinh tự do. Điểm thi có tới 42 phòng chính thức và dự phòng, 116 cán bộ, giám thị coi thi, 10 thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ bảo vệ phục vụ 22 người. Đồng chí Lê Hải Thanh, Trưởng điểm thi THPT Đồng Hỷ khẳng định: “Để nâng cao hiệu quả công tác coi thi, các thầy cô đều nghiên cứu kỹ quy chế thi từ trước; được tập dượt, bốc thăm, phân công nhiệm vụ. Đặc biệt nhà trường cũng nhấn mạnh một số nội dung, điểm mới của kỳ thi năm nay, ví dụ như trường hợp khi thí sinh đeo khẩu trang làm thế nào đó để không gắn thiết bị điện tử làm lộ, lọt đề thi ra ngoài... Điểm thi đã có các phương án sẵn sàng cho mọi tình huống. Với quyết tâm cao nhất, chúng tôi – những cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại điểm thi trường THPT Đồng Hỷ thực hiện nghiêm túc quy chế thi, các thí sinh và cán bộ coi thi an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19”

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020, kỳ thi tổ chức thi 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần lý, hóa, sinh) và bài thi khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; sử, địa với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Riêng bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT, Bằng tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng. Thời gian làm bài thi ngữ văn 120 phút; toán 90 phút; ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Khác với năm trước, 2 bài thi tổ hợp năm nay thi cùng thời gian vào sáng ngày 9/8 nên thí sinh chỉ được quyền chọn một trong 2 bài thi tổ hợp.

Theo thông tin nhanh từ các điểm thi, toàn huyện không có trường hợp nào vi phạm quy chế; điểm thi THPT Đồng Hỷ có 1 thí sinh tự do không đến dự thi. Các điều kiện phục vụ kỳ thi như: an ninh trật tự, an toàn giao thông; y tế, an toàn thực phẩm; điện, nước đều được đảm bảo.....Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được các Hội đồng thi công bố vào ngày 27/8/2020.

* Dưới đây là một số hình ảnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại huyện Đồng Hỷ:

Tất cả thí sinh phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trước khi vào khu vực thi

Thí sinh tại điểm thi THPT Đồng Hỷ lạc quan với đề thi năm nay

Thí sinh trường THPT Trấn Quốc Tuấn sau môn ngữ văn

Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh di chuyển đến điểm dừng xe bus

Công tác đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện tốt

Trường Giang (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3873708